Mỹ ký hiệp ước quốc phòng với Papua New Guinea

May 22, 2023

\"\"
Ngoại trưởng Antony Blinken (trái) bắt tay với Bộ trưởng Quốc phòng Papua New Guinea sau khi hai bên ký Hiệp ước Hợp tác Quốc phòng vào ngày 22/5

Thỏa thuận cho phép lực lượng quân đội Mỹ tiếp cận những cơ sở của Papua New Guinea, tăng cường mối liên kết an ninh của Washington tại khu vực Nam Thái Bình Dương.

Chính phủ Mỹ ngày 22/5 ký kết Hiệp ước Hợp tác Quốc phòng với Papua New Guinea, cho phép các lực lượng của nước này tiếp cận sân bay và cảng biển của quốc đảo Thái Bình Dương.

“Chúng ta đang nâng cấp mối quan hệ từ mức trung bình lên một mức cụ thể đối với Mỹ. Một thỏa thuận hợp tác quốc phòng đã được ký kết”, AFP dẫn phát biểu Thủ tướng Papua New Guinea, ông James Marape, khi đứng cùng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Thỏa thuận quốc phòng giữa hai nước được ký kết trước thời điểm khai mạc hội nghị của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, được tổ chức tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea.

Trước đó, Reuters dẫn tuyên bố của chính phủ Papua New Guinea cho biết thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ sẽ giúp thúc đẩy cơ sở hạ tầng an ninh và khả năng phòng thủ của nước này sau nhiều thập kỷ không được đầu tư.

Thỏa thuận cho phép lực lượng quân đội Mỹ tiếp cận những cơ sở của Papua New Guinea, tăng cường mối liên kết an ninh của Washington tại khu vực Nam Thái Bình Dương.

Ngoài Hiệp ước Hợp tác Quốc phòng, Ngoại trưởng Blinken cũng ký kết Thỏa thuận Đại diện Tàu thủy với Papua New Guinea. Thỏa thuận trên cho phép các tàu của lực lượng tuần duyên Mỹ chở theo đại diện của Papua New Guinea tuần tra tại vùng biển của quốc đảo Thái Bình Dương này.

Trước đó, Trung Quốc đã ký kết hiệp ước an ninh với quần đảo Solomon – một quốc đảo Thái Bình Dương khác – vào năm 2022.

Trong tuyên bố hôm 20/5, chính phủ Papua New Guinea khẳng định thỏa thuận quốc phòng với Mỹ “không mang mục đích địa chính trị” và không ngăn cản quốc gia này hợp tác với các nước khác, bao gồm Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment